• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Trung Quốc có thể mở rộng biên độ giao dịch của nhân dân tệ

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC) đang xem xét việc mở rộng biên độ giao dịch của đồng nhân dân tệ (NDT). Tuy nhiên, động thái này có thể chỉ mang ý nghĩa tượng trưng và thể hiện rằng vẫn đang tiến hành tự do hóa đồng nhân dân tệ.

trung quoc co the mo rong bien do giao dich cua nhan dan te
Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc tiếp tục tăng nhẹ trong tháng 6 (Ảnh minh hoạ)

Theo 4 nguồn tin quen thuộc với cuộc thảo luận chính sách nội bộ nói với Reuters, PBoC có thể mở rộng biên độ giao dịch hàng ngày của đồng nhân dân tệ so với đồng USD lên +/-3% xung quanh mức tỷ giá tham chiếu do PBoC thiết lập, rộng hơn so với mức hiện tại là +/-2%.

Điều này cho phép NHTW nói rằng việc tự do hóa đồng nhân dân tệ vẫn đang được tiến hành và điều đó có thể hữu ích trong đàm phán thương mại với Mỹ. Nhưng các biện pháp kiểm soát chặt chẽ dòng vốn chảy ra và mức tỷ giá mà đồng nhân dân tệ bắt đầu giao dịch mỗi ngày (tỷ giá tham chiếu) có thể làm giảm tác động của nó, các nguồn tin cho biết.

“Việc mở rộng biên độ giao dịch của nhân dân tệ là khả thi. Có thể có sự đồng thuận nội bộ về vấn đề này”, một nguồn tin, là tư vấn cho chính phủ về chính sách, cho biết. “Nhưng tác động sẽ không lớn - nó chỉ là một động thái để thể hiện cam kết cải cách thị trường trong dài hạn”.

Thật vậy, có vẻ như không có áp lực cần phải mở rộng biên độ ngay lập tức khi mà đồng nhân dân tệ chưa bao giờ “kiểm tra” giới hạn 2% hàng ngày kể từ khi biên độ này được áp dụng vào tháng 3/2014.

Bên cạnh đó, việc đưa vào “yếu tố phản chu kỳ” (mà đến nay vẫn chưa được tiết lộ) vào tháng 5 đã giúp NHTW Trung Quốc kiểm soát tốt hơn trong việc thiết lập mức tỷ giá tham chiếu hàng ngày, nhưng đã đặt ra câu hỏi về cam kết tự do hóa đồng tiền. “Chúng ta đang tụt hậu bằng cách thêm vào yếu tố phản chu kỳ”, vị cố vấn chính sách trên cho biết.

“Rõ ràng là các nhà lãnh đạo muốn có sự ổn định tỷ giá”.

Tuy nhiên tờ Tin tức Tài chính, một tờ báo của NHTW cho biết, Trung Quốc nên mở rộng biên độ giao dịch, và một thành viên của Hội đồng chính sách tiền tệ của PBoC cho biết trong báo cáo rằng biên độ giao dịch nên được mở rộng và giảm can thiệp.

Những lời kêu gọi tự do hóa nhân dân tệ ngày càng tăng, một cuộc cải cách được ưa chuộng trong các Đại hội Đảng cộng sản Trung Quốc gần đây. Biên độ giao dịch nhân dân tệ đã được mở rộng trong năm 2007 và 2012 trước cáckỳ Đại hội Đảng.

Theo đó, PBoC đã mở rộng gấp đôi biên độ giao dịch hàng ngày của nhân dân tệ vào tháng 3/2014, lên 2%. Trước đó, PBoC cũng đã tăng gấp đôi biên độ giao dịch lên 1% trong tháng 4/2012 và mở rộng biên độ lên 0,5% từ 0,3% vào tháng 5/2007 - cả hai năm khi Đại hội Đảng được tổ chức.

Một trong những điểm khác biệt trong năm nay là sự thay đổi này có thể xảy ra sau đại hội vì các quan chức đã cam kết ổn định thị trường và ổn định kinh tế trong năm nay, theo các nguồn tin, những người yêu cầu giấu tên vì sự nhạy cảm của vấn đề.

Đồng Nhân dân tệ đã tăng hơn 3% so với đồng USD trong năm nay, sau khi sụt giảm 6,5% vào năm 2016 - mức giảm hàng năm lớn nhất kể từ năm 1994.

Hiện PBoC vẫn không trả lời yêu cầu bình luận của Reuters.

Theo các nhà phân tích, một yếu tố quan trọng trong việc ổn định đồng nhân dân tệ là siết chặt kiểm soát các dòng vốn chảy ra - điều mà các cơ quan quản lý đã đưa ra cách thực hiện tốt hơn các quy tắc hiện hành - và người trong nội bộ mong muốn tiếp tục.

Một nguồn tin khác gần gùi với cuộc thảo luận chính sách của PBoC nói: “Chúng tôi sẽ không thay đổi các biện pháp quản lý tiêu chuẩn đối với dòng vốn xuyên biên giới trong ngắn hạn, đặc biệt là vào thời điểm bức tranh bên ngoài không rõ ràng”.

Được biết Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc giảm gần 1 nghìn tỷ USD từ 3,99 nghìn tỷ USD trong khoảng thời gian từ giữa năm 2014 cho đến tháng 1 năm nay, nhưng sau đó dự trữ ngoại hối của Trung Quốc đã tăng nhẹ trở lại và hiện đạt trên 3 nghìn tỷ USD.

Số liệu từ Bộ Thương mại cho thấy đầu tư trực tiếp ra nước ngoài phi tài chính của Trung Quốc đã giảm gần một nửa trong nửa đầu năm 2017 do các biện pháp hạn chế dòng vốn chảy ra.

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top