• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Loạt đại gia rút lui, Trung Quốc lạc quan vội vàng?

Trung Quốc tự tin trước làn sóng chuyển sản xuất, hàng loạt đại gia công nghệ tính chuyện rời khỏi đại lục

HP, Dell và Microsoft đang tính chuyện rút dây chuyền sản xuất ra khỏi Trung Quốc, theo Reuters.

Loat dai gia rut lui, Trung Quoc lac quan voi vang?
Loạt công ty công nghệ lăm le rời sản xuất khỏi Trung Quốc.

Các hãng sản xuất thiết bị điện tử tiêu dùng toàn cầu này đã bắt theo xu hướng của hàng loạt các ông lớn trong ngành công nghệ khác như Apple, Samsung, Google... lăm le rút khỏi nơi được ví von là "công xưởng" của thế giới.

HP và Dell hiện đang là hãng sản xuất máy tính cá nhân lớn thứ nhất và thứ ba thế giới, chiếm tổng cộng khoảng 40% thị phần toàn cầu. Theo Nikkei, hai hãng này đang dự tính di chuyển khoảng 30% dây chuyển sản xuất laptop của họ ra khỏi Trung Quốc.

HP và Dell, tổng cộng xuất xưởng khoảng 70 triệu laptop trên toàn cầu trong năm ngoái, chủ yếu sản xuất máy tính tại Trùng Khánh và Côn Sơn, Trung Quốc, hai trung tâm sản xuất laptop lớn nhất thế giới. Laptop, với tổng doanh số toàn cầu lên tới hơn 160 triệu chiếc, là thiết bị điện tử tiêu dùng có doanh số lớn thứ 2 toàn cầu, sau smartphone với 1,4 tỷ chiếc.

Nhưng Trùng Khánh, từng là nơi sản xuất 1/3 số laptop xuất xưởng trên toàn cầu, đang dần đánh mất sự hấp dẫn với các công ty như HP và Dell. Một quan chức địa phương chia sẻ với Nikkei rằng HP cắt giảm dự tính sản lượng laptop của hãng trong năm 2019 tại Trùng Khánh xuống dưới 10 triệu chiếc, chỉ bằng gần 1 nửa sản lượng trong 2 năm trước.

"Chi phí sản xuất tại Trung Quốc tăng cao khiến các đơn đặt hàng sụt giảm. Hiện tại, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung tiếp tục khiến mọi thứ trở nên tệ hơn" - quan chức trên chia sẻ.

HP đã vạch ra kế hoạch di chuyển khoảng 20% đến 30% sản lượng laptop ra bên ngoài Trung Quốc. Công ty này đang xem xét xây dựng chuỗi cung ứng mới ở Thái Lan hoặc Đài Loan. Quá trình di chuyển có thể bắt đầu sớm nhất từ Q3/2019 nhưng cũng có thể thay đổi.

Trong khi đó, Dell đã bắt đầu chạy thử dây chuyền sản xuất laptop ở Đài Loan, Việt Nam và Philippines. Nguồn tin nội bộ chia sẻ rằng Dell sợ những ảnh hưởng tiêu cực từ chiến tranh thương mại nhưng cũng lo ngại vấn đề thiếu hụt nhân lực nhà máy và chi phí gia tăng tại Trung Quốc.

Theo Trendforce, khoảng 47% trong tổng số laptop xuất xưởng của Dell được chuyển về Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của hãng. Trong khi đó, 40% laptop xuất xưởng của HP lên tàu hướng tới thị trường này.

Microsoft, Google, Amazon, Sony và Nintendo cũng đang xem xét di chuyển một số dây chuyền sản xuất máy chơi game và loa thông minh từ Trung Quốc tới các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Những hãng sản xuất máy tính lớn khác như Lenovo, Acer và ASUS cũng đang xem xét các kế hoạch thay đổi vị trí sản xuất thiết bị.

Bên cạnh đó, cả Acer và ASUS đều xác nhận với Nikkei rằng họ đang nghiên cứu tính khả thi của việc chuyển một số dây chuyền sản xuất ra bên ngoài Trung Quốc.

Lý do phổ biến nhất cho các hoạt động này là tác động từ cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung.

Mặc dù Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình đã có thỏa thuận đình chiến tại Hội nghị G20 diễn ra ở Osaka nhưng các vấn đề được ông Trump nêu ra có thể sẽ không được thực hiện.

Đa số các công ty sẽ cố gắng chuyển dây chuyền sản xuất các thiết bị dành cho thị trường Mỹ ra khỏi Trung Quốc.

Tháng trước, Nikkei đưa tin Apple dự tính chuyển khoảng 30% dây chuyền sản xuất smartphone khỏi Trung Quốc. Các dây chuyền sản xuất máy chủ, thiết bị mạng và một số linh kiện điện tử cốt lõi cũng đã được di chuyển theo yêu cầu của các khách hàng Mỹ.

Các hãng chuyên sản xuất, lắp ráp máy chủ như Quanta Computer, Foxconn và Inventec đều đã chuyển một số dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Đài Loan, Mexico và Cộng hòa Séc để tránh hàng rào thuế quan cũng như giảm lo ngại của khách hang về vấn đề an ninh quốc gia.

"Sau khi hàng rào thuế quan áp vào hàng hóa Trung Quốc có hiệu lực vào ngày 24/9 (2018), chúng tôi bắt đầu sản xuất và vận chuyển máy chủ cho khách từ những nhà máy bên ngoài Trung Quốc" - một Giám đốc của hãng sản xuất máy chủ Đài Loan chia sẻ.

Làn sóng "di cư" này có thể tác động mạnh mẽ tới mảng xuất khẩu thiết bị điện tử của Trung Quốc, sẽ thay đổi một cách căn bản vùng đất được cho là công xưởng sản xuất máy tính và smartphone lớn nhất toàn cầu.

Việc các dây chuyền sản xuất được di chuyển ra khỏi Trung Quốc sẽ khiến lao động Trung Quốc mất việc làm và nền kinh tế nước này thêm trì trệ. Hiện tại, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc đang ở mức thấp nhất kể từ năm 1990 đến nay.

Trung Quốc đang quá lạc quan?

Mới ngày 2/7, Giám đốc Bộ phận Tổng hợp thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc Chu Shi Jia đã gọi các quyết định rút sản xuất khỏi Trung Quốc từ các công ty công nghệ là "điều bình thường" và chỉ là số lượng ít.

Loat dai gia rut lui, Trung Quoc lac quan voi vang?
Giám đốc Bộ phận Tổng hợp thuộc Bộ Thương mại Trung Quốc Chu Shi Jia

Theo ông Chu, việc di dời dây chuyền sản xuất công nghiệp ra hoặc vào một đất nước nào đó chỉ là một hiện tượng bình thường dưới nền kinh tế thị trường.

Ông Chu lý giải một số công ty chọn phương án chuyển hoạt động sản xuất khỏi Trung Quốc tùy thuộc vào nhu cầu phát triển của họ. Do đó, ông khẳng định vấn đề này không liên quan tới chiến tranh thương mại giữa Bắc Kinh và Washington.

Darson Chiu, một nhà kinh tế tại Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan nhận định, cả Mỹ và Trung Quốc sẽ đều phải chịu một số tác động tiêu cực từ quá trình dịch chuyển dây chuyền sản xuất khi mà sản phẩm có thể đắt hơn. Tuy nhiên, "Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại lớn hơn bởi nền kinh tế của đất nước này có thể trì trệ hơn nữa và nhiều công nhân sẽ phải tìm việc ở lĩnh vực khác".

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top