• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc: Ổn nhưng chưa bền

heo số liệu chính thức được công bố ngày 19/10, tăng trưởng GDP quý III của Trung Quốc đạt mức 6,7% - khá trùng hợp với các dự báo của các nhà kinh tế đưa ra trước đó. Tuy nhiên, giới phân tích cảnh báo, mức tăng trưởng này là không bền vững và không thể hiện một bức tranh đầy đủ về những gì đang thực sự diễn ra.

Ảnh minh họa

Thị trường bất động sản (BĐS) nóng trở lại, gia tăng cho vay và chi tiêu công là những yếu tố chính giúp tăng trưởng kinh tế quý vừa qua tiếp tục giữ được đà tăng của 2 quý trước đó.

Theo Julian Evans-Pritchard, chuyên gia về Trung Quốc của Capital Economics, số liệu GDP chính thức là “quá ổn định” để mọi người có được nhìn nhận về hiệu suất thực sự của nền kinh tế Trung Quốc hiện nay. “Phương pháp tính toán riêng của chúng tôi cho thấy, GDP có tăng lên trong quý vừa qua, nhưng sự cải thiện này sẽ không kéo dài” – Evans-Pritchard cho biết.

Các nhà phân tích cho biết họ quan ngại về cách mà Trung Quốc có được tăng trưởng hiện nay. Đó là dựa vào thị trường BĐS nóng trở lại ở nhiều thành phố lớn trong khi đầu tư tư nhân giảm và các mức nợ tăng nhanh chóng. Điều này sẽ tác động tiêu cực đến triển vọng tăng trưởng trong tương lai. Bởi khi bắt buộc phải kiềm chế cho vay và đà tăng giá của BĐS thì tăng trưởng của Trung Quốc trong những quý tới sẽ bất định hơn.

Bên cạnh đó, theo nhiều chuyên gia và thậm chí cả một số quan chức chính phủ, họ khá nghi ngờ về tính chính xác số liệu chính thức mà Trung Quốc vừa công bố. “Như thường lệ, số liệu GDP gặp phải một số hoài nghi. Về phần mình, chúng tôi cho rằng nền kinh tế của Trung Quốc đang tăng trưởng chậm hơn so với con số công bố, với ước tính chỉ khoảng 5% trong quý vừa qua” – Evans-Pritchard cho biết.

Trước khi số liệu tăng trưởng GDP chính thức quý III được Trung Quốc công bố, các nhà kinh tế dự báo nền kinh tế này sẽ tăng trưởng ở mức 6,6% trong năm nay, thấp hơn mức 6,9% năm ngoái. Nếu đúng, đây sẽ là mức tăng trưởng thấp nhất trong 25 năm qua của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới này.

Chính phủ Trung Quốc đang cố gắng để có được một sự cân bằng trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế khỏi sự phụ thuộc vào đầu tư công và xuất khẩu bấy lâu nay hướng sang dựa nhiều hơn vào tiêu dùng trong nước. Những số liệu trong năm nay cho thấy phần nào một số thành công trong những nỗ lực chuyển đổi này khi tiêu dùng đang dần chiếm một tỷ trọng lớn hơn trong nền kinh tế.

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top