• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

8 siêu thành phố của Trung Quốc

Trung Quốc có khoảng 15 thành phố với dân số vượt ngưỡng 10 triệu - đủ tiêu chuẩn để được gọi là siêu thành phố (megacity).



Hãng tin CNBC “điểm danh” 8 thành phố lớn nhất trong số này dựa trên một nghiên cứu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD), cùng hai dự án phát triển đô thị khổng lồ của Trung Quốc.

Thượng Hải

Dân số: 34 triệu

Với 34 triệu dân, Thượng Hải là thành phố đông dân nhất của Trung Quốc và cũng là một trong những thành phố lớn nhất thế giới.

Nằm bên bờ sông Dương Tử, Thượng Hải đứng đầu xếp hạng Chỉ số Các thành phố toàn cầu (Global Cities Index) của công ty quản lý tài sản Shroders. Đây là xếp hạng được thực hiện dựa trên những yếu tố như thu nhập khả dụng và dân số trong độ tuổi lao động nhằm tìm ra “những thành phố có nhịp sống kinh tế sôi động nhất thế giới”.

Văn hóa đô thị của Thượng Hải, cùng địa vị 20 năm là một trong những đặc khu kinh tế (SEZ) của Trung Quốc - địa vị cho phép thực hiện mạnh mẽ hơn các chính sách thị trường mở - đã góp phần đưa thành phố này trở thành một trong những thành phố hàng đầu ở châu Á.

Ảnh: Getty.

<b>Quảng Châu</b><br><br><i>Dân số: 25 triệu</i><br><br>Quảng Châu, 
thành phố nằm ở khu vực đồng bằng sông Châu thuộc phía Nam Trung Quốc, 
nổi tiếng là nơi tổ chức hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc - hội 
chợ Canton Fair diễn ra mỗi năm 2 lần.<br><br>Ngành sản xuất với quy mô 
khổng lồ của Quảng Châu đem đến cho thành phố này danh hiệu “công xưởng 
của thế giới” và thu hút một lượng lớn lao động di cư từ các khu vực 
nông thôn của Trung Quốc. Quảng Châu cũng là một đặc khu kinh tế.<br><br><i>Ảnh: Getty</i><br>

Quảng Châu

Dân số: 25 triệu

Quảng Châu, thành phố nằm ở khu vực đồng bằng sông Châu thuộc phía Nam Trung Quốc, nổi tiếng là nơi tổ chức hội chợ thương mại lớn nhất Trung Quốc - hội chợ Canton Fair diễn ra mỗi năm 2 lần.

Ngành sản xuất với quy mô khổng lồ của Quảng Châu đem đến cho thành phố này danh hiệu “công xưởng của thế giới” và thu hút một lượng lớn lao động di cư từ các khu vực nông thôn của Trung Quốc. Quảng Châu cũng là một đặc khu kinh tế.

Ảnh: Getty

<b>Bắc Kinh</b><br><br><i>Dân số: 24,9 triệu</i><br><br>Dù là thủ đô của
 Trung Quốc, Bắc Kinh chỉ xếp thứ tư trong danh sách các thành phố toàn 
cầu của Shroders, sau Thượng Hải và Thiên Tân.<br><br>Đóng góp vào địa 
vị đô thị toàn cầu của Bắc Kinh có dự án xây dựng sân bay quốc tế thứ 
hai của thành phố - sân bay Daixing với nhà ga hành khách dự kiến sẽ lớn
 nhất thế giới - và việc đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 2008. Tuy 
nhiên, một hạn chế của Bắc Kinh là chất lượng không khí thấp.<br><br><i>Ảnh: Getty</i><br>

Bắc Kinh

Dân số: 24,9 triệu

Dù là thủ đô của Trung Quốc, Bắc Kinh chỉ xếp thứ tư trong danh sách các thành phố toàn cầu của Shroders, sau Thượng Hải và Thiên Tân.

Đóng góp vào địa vị đô thị toàn cầu của Bắc Kinh có dự án xây dựng sân bay quốc tế thứ hai của thành phố - sân bay Daixing với nhà ga hành khách dự kiến sẽ lớn nhất thế giới - và việc đăng cai Thế vận hội mùa hè năm 2008. Tuy nhiên, một hạn chế của Bắc Kinh là chất lượng không khí thấp.

Ảnh: Getty

<b>Thẩm Quyến</b><br><br><i>Dân số: 23,3 triệu</i><br><br>Nằm ngay kế bên vùng lãnh thổ Hồng Kông, Thẩm Quyến xếp thứ 6 trong danh sách các thành phố toàn cầu của Shroders.<br><br>Cho tới tận thập niên 1970, Thẩm Quyến vẫn là một làng chài. Sau khi trở thành một đặc khu kinh tế, Thẩm Quyến phát triển chóng mặt. Đó là nhờ việc thành phố này dịch chuyển dần từ các ngành sản xuất sử dụng nhiều nhân công giá rẻ sang những ngành công nghệ cao, cũng như có mối quan hệ dựa trên lĩnh vực dịch vụ tài chính với Hồng Kông.<br><br><i>Ảnh: Getty</i>

Thẩm Quyến

Dân số: 23,3 triệu

Nằm ngay kế bên vùng lãnh thổ Hồng Kông, Thẩm Quyến xếp thứ 6 trong danh sách các thành phố toàn cầu của Shroders.

Cho tới tận thập niên 1970, Thẩm Quyến vẫn là một làng chài. Sau khi trở thành một đặc khu kinh tế, Thẩm Quyến phát triển chóng mặt. Đó là nhờ việc thành phố này dịch chuyển dần từ các ngành sản xuất sử dụng nhiều nhân công giá rẻ sang những ngành công nghệ cao, cũng như có mối quan hệ dựa trên lĩnh vực dịch vụ tài chính với Hồng Kông.

Ảnh: Getty

<b>Vũ Hán</b><br><br><i>Dân số: 19 triệu</i><br><br>Vũ Hán là thành phố lớn nhất ở miền Trung của Trung Quốc và là một trung tâm giao thông nội địa ở nước này. Nhờ đó, Vũ Hán được so sánh với thành phố Chicago của Mỹ. <br><br><b>Ảnh: Getty</b><br>

Vũ Hán

Dân số: 19 triệu

Vũ Hán là thành phố lớn nhất ở miền Trung của Trung Quốc và là một trung tâm giao thông nội địa ở nước này. Nhờ đó, Vũ Hán được so sánh với thành phố Chicago của Mỹ.

Ảnh: Getty

<b>Thành Đô</b><br><i><br>Dân số: 18,1 triệu</i><br><br>Thành Đô là thành phố thuộc tỉnh Tứ Xuyên nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc. Nơi này nổi tiếng thế giới vì có nhiều gấu trúc. Hiện đã có hơn một nửa số công ty trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của tạp chí Fortune (Fortune 500) đặt chi nhánh ở Thành Đô. <br><br><i>Ảnh: Getty</i><br>

Thành Đô

Dân số: 18,1 triệu


Thành Đô là thành phố thuộc tỉnh Tứ Xuyên nằm ở phía Tây Nam Trung Quốc. Nơi này nổi tiếng thế giới vì có nhiều gấu trúc. Hiện đã có hơn một nửa số công ty trong danh sách 500 công ty lớn nhất thế giới của tạp chí Fortune (Fortune 500) đặt chi nhánh ở Thành Đô.

Ảnh: Getty

<b>Trùng Khánh</b><br><br><i>Dân số: 17 triệu<br></i><br>Được nhiều người gọi là “thành phố lớn nhất mà bạn chưa từng nghe tới”, Trùng Khánh nằm ở nơi giao nhau của hai dòng sông Gia Lăng và Dương Tử. Thành phố này cũng được gọi là “Detroit của Trung Quốc” để nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô ở đây.<br><br><i>Ảnh: Getty</i>

Trùng Khánh

Dân số: 17 triệu

Được nhiều người gọi là “thành phố lớn nhất mà bạn chưa từng nghe tới”, Trùng Khánh nằm ở nơi giao nhau của hai dòng sông Gia Lăng và Dương Tử. Thành phố này cũng được gọi là “Detroit của Trung Quốc” để nhấn mạnh sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp ô tô ở đây.

Ảnh: Getty

<b>Thiên Tân</b><br><i><br>Dân số: 15,4 triệu</i><br><br>Nằm ở phía Đông Bắc của Trung Quốc, Thiên Tân xếp thứ ba trong danh sách các thành phố toàn cầu của Shroders. Thành phố này là một cảng biển lớn và được coi là cửa ngõ chính bằng đường biển để đi tới Bắc Kinh.<br><br>Là một trong những đặc khu kinh tế của Trung Quốc, Thiên Tân có những ngành kinh tế trụ cột bao gồm công nghệ, ô tô, dược phẩm và hóa dầu.<br><br><i>Ảnh: Getty</i><br>

Thiên Tân

Dân số: 15,4 triệu


Nằm ở phía Đông Bắc của Trung Quốc, Thiên Tân xếp thứ ba trong danh sách các thành phố toàn cầu của Shroders. Thành phố này là một cảng biển lớn và được coi là cửa ngõ chính bằng đường biển để đi tới Bắc Kinh.

Là một trong những đặc khu kinh tế của Trung Quốc, Thiên Tân có những ngành kinh tế trụ cột bao gồm công nghệ, ô tô, dược phẩm và hóa dầu.

Ảnh: Getty

<b>Siêu thành phố tương lai: khu vực Đồng bằng sông Châu Giang<br></b><i><br>Dân số dự kiến: 80 triệu</i><br><br>Vào năm 2008, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch sáp nhập 9 thành phố ở khu vực công nghiệp đồng bằng sông Châu Giang, trong đó có Quảng Châu và Thẩm Quyến, thành một siêu thành phố.<br><br>Đến năm 2030, khu vực này - nếu bao gồm cả Hồng Kông và Macau - có thể tạo ra sản lượng kinh tế hàng năm 2 nghìn tỷ USD và dân số đạt mức 80 triệu người.<br><br><i>Ảnh: Getty</i><br>

Siêu thành phố tương lai: khu vực Đồng bằng sông Châu Giang

Dân số dự kiến: 80 triệu


Vào năm 2008, Chính phủ Trung Quốc công bố kế hoạch sáp nhập 9 thành phố ở khu vực công nghiệp đồng bằng sông Châu Giang, trong đó có Quảng Châu và Thẩm Quyến, thành một siêu thành phố.

Đến năm 2030, khu vực này - nếu bao gồm cả Hồng Kông và Macau - có thể tạo ra sản lượng kinh tế hàng năm 2 nghìn tỷ USD và dân số đạt mức 80 triệu người.

Ảnh: Getty

<b>Siêu thành phố tương lai: Kinh Tân Ký</b><br><i><br>Dân số dự kiến: 130 triệu người</i><br><br>Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã có kế hoạch sáp nhập làm một 3 thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân và Hồ Bắc.<br><br>Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), “bằng cách giải tỏa tắc nghẽn giao thông ở Bắc Kinh, dịch chuyển ngành công nghiệp nặng gây ô nhiễm khỏi thủ đô… các nhà quy hoặc hy vọng sẽ tạo ra một cấu trúc kinh tế cân bằng hơn”. Dân số hiện nay của cả ba thành phố gộp lại là 130 triệu người, lớn hơn dân số của cả nước Nhật.<br><br>Trong tên gọi Kinh Tân Ký của siêu thành phố tương lai này, Kinh là Bắc Kinh, Tân là Thiên Tân, còn Ký là theo tên gọi truyền thống của Hà Bắc.<br><br><i>Ảnh: Getty</i><br>Siêu thành phố tương lai: Kinh Tân Ký

Dân số dự kiến: 130 triệu người


Chính phủ Trung Quốc từ lâu đã có kế hoạch sáp nhập làm một 3 thành phố Bắc Kinh, Thiên Tân và Hồ Bắc.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), “bằng cách giải tỏa tắc nghẽn giao thông ở Bắc Kinh, dịch chuyển ngành công nghiệp nặng gây ô nhiễm khỏi thủ đô… các nhà quy hoặc hy vọng sẽ tạo ra một cấu trúc kinh tế cân bằng hơn”. Dân số hiện nay của cả ba thành phố gộp lại là 130 triệu người, lớn hơn dân số của cả nước Nhật.

Trong tên gọi Kinh Tân Ký của siêu thành phố tương lai này, Kinh là Bắc Kinh, Tân là Thiên Tân, còn Ký là theo tên gọi truyền thống của Hà Bắc.

Ảnh: Getty

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top