• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Trung Quốc tìm cách kiểm soát nguồn vốn, ngăn 'chảy máu ngoại tệ'

Quốc vụ viện Trung Quốc sẽ sớm đưa ra biện pháp nhằm xem xét và "kiểm soát nghiêm ngặt" các dự án đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc, Wall Street Journal dẫn lời các nguồn tin và tài liệu mà tờ này phân tích.

Đối tượng chính của các biện pháp kiểm soát sắp được đưa ra là những phi vụ mua bán với giá trị hợp đồng từ 10 tỷ USD trở lên, đầu tư của các doanh nghiệp nhà nước vào những tài sản trên 1 tỷ USD hoặc đầu tư của bất kỳ công ty Trung Quốc nào ở nước ngoài mà không liên quan ngành nghề kinh doanh chính.

Trung Quốc sẽ kiểm soát nguồn vốn, ngăn 'chảy máu ngoại tệ'
Tăng trưởng kinh tế của Trung Quốc chững lại trong khi nhân dân tệ đang mất giá mạnh. Ảnh: AFP.

Những biện pháp mới này, đến ngay giữa làn sóng mua bán, thâu tóm đang dâng cao của các công ty Trung Quốc, cho thấy nỗi lo lắng của Bắc Kinh về việc nguồn vốn chảy ra nước ngoài và đồng nhân dân tệ đang suy yếu.

Giá trị các khoản đầu tư nước ngoài của doanh nghiệp Trung Quốc đạt 145,9 tỷ USD trong 9 tháng đầu 2016, tăng 50% so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Kinh trước nay rất ủng hộ việc các công ty nội địa tiếp cận công nghệ và nhân lực cần thiết ở nước ngoài. Thương vụ gây chú ý nhất là việc Tập đoàn Hóa chất Quốc gia Trung Quốc thương lượng mua lại Syngenta AG, một tập đoàn Thụy Sĩ chuyên sản xuất hóa chất công nghiệp. Vụ mua bán này dự kiến trị giá 43 tỷ USD.

Giá trị các vụ thâu tóm của các công ty Trung Quốc ở nước ngoài trong năm nay đã đạt 212,7 tỷ USD. Dù vậy, các quan chức lo ngại làn sóng đầu tư này có thể là vỏ bọc cho việc chuyển tiền ra nước ngoài.

Nhiều thập niên qua, đầu tư nước ngoài là lực đẩy quan trọng cho nền kinh tế Trung Quốc. Tuy nhiên, tiền của Trung Quốc bắt đầu được chuyển ra nước ngoài trong khi tăng trưởng chững lại, còn sức mua của người dân và các dịch vụ vẫn chưa đủ mạnh để tạo động lực mới cho nền kinh tế.

Trong khi đó, việc các doanh nghiệp đổ tiền ra nước ngoài cũng làm đồng nhân dân tệ suy yếu thêm. Trong tuần trước, tỷ giá nhân dân tệ so với USD đã hạ xuống mức thấp nhất trong 8 năm. Dự trữ ngoại tệ của Trung Quốc trong tháng 10 xuống còn 3,12 nghìn tỷ USD, giảm 45,7 tỷ so với tháng 9.

Đầu tuần này, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết sẽ sử dụng các biện pháp kiềm chế rủi ro để quản lý các nguồn vốn ra vào khu vực tự do thương mại Thượng Hải. Theo bản kế hoạch của ngân hàng này, các biện pháp trên nhằm đảm bảo nguồn vốn vào sẽ vượt quá nguồn vốn ra.

Các biện pháp mới cũng cho phép Bộ Thương mại và các cơ quan hoạch định kinh tế của Trung Quốc tiếp cận sâu hơn các thương vụ làm ăn lớn của các công ty vốn trước đây chỉ phải đăng ký với chính quyền mà không cần đợi cho phép giao dịch.

Quốc vụ viện Trung Quốc chưa có bình luận trước thông tin về các biện pháp mới kiểm soát vốn mới này.

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top