• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Trung Quốc kiểm soát chặt giao dịch trực tuyến

Ngân hàng trung ương Trung Quốc vừa đưa ra một dự luật vào cuối tuần trước nhằm kiểm soát các dịch vụ thanh toán trực tuyến, qua đó giới hạn giá trị giao dịch và yêu cầu người dùng phải cung cấp danh tính theo chuẩn.

Nhiều nhà phân tích cho rằng nếu văn bản này được thông qua, nó có thể sẽ kìm hãm sự phát triển của những dịch vụ thanh toán đang được những tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc như Alibaba và Tencent triển khai. Gần 2.100 nền tảng thanh toán online khác, đang hoạt động trên giao thức ngang hàng (P2P) cũng sẽ không ngoài tầm ảnh hưởng.

Đây là động thái mới nhất của cơ quan quản lý Trung Quốc trong nỗ lực đấu tranh với nạn rửa tiền và các hình thức tội phạm tiền tệ khác. Tuy nhiên, điều này vấp phải nhiều chỉ trích từ phía dư luận cho rằng dự luật sẽ tác động tiêu cực đến những đối tượng bị thiệt thòi do không tiếp cận được với nguồn vốn và dịch vụ ngân hàng.

Alibaba-Alipay-Barcode-720x543-8282-1438

Người dân Trung Quốc sử dụng thanh toán điện tử cho mua sắm hằng ngày . Ảnh: Techinasia

“Điều này đi ngược lại với chủ trương thúc đẩy sự sáng tạo và hỗ trợ những doanh nghiệp vừa và nhỏ”, Yu Fenghui - nhà bình luận tài chính nhận xét. Yu cho rằng những chính sách mới đang được đưa ra nhằm bảo vệ quyền lợi của hệ thống ngân hàng và bỏ qua lợi ích của hàng trăm triệu người.

Hãng dịch vụ tài chính Ant Financial Services Group thuộc Alibaba nhận định những dịch vụ tài chính của bên thứ ba đang đóng vai trò rất quan trọng trọng việc cung cấp những giải pháp hỗ trợ vốn cho những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng như đại đa số khách hàng tư nhân. Các dịch vụ này cần sự minh bạch, tín nhiệm lẫn nhau giữa những bên liên quan.

Trong thông điệp mới phát đi, hãng Tencent khẳng định sẽ phối hợp tích cực cùng cơ quan quản lý để có những giải pháp khả thi, hợp lý cho người khách hàng.

Thanh toán trực tuyến đang bùng nổ tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới do sự phổ cập rộng rãi của điện thoại thông minh và dịch vụ đám mây phát triển. Phổ biến nhất là Alipay của Alibaba với trung bình hơn 400 triệu tài khoản hoạt động hằng năm.

Hãng Tencent cũng đang rất thành công với cổng thanh toán qua ứng dụng tin nhắn WeChat với trung bình 549 triệu người dùng mỗi tháng. Năm ngoái, có khoảng hơn 100 triệu tài khoản ngân hàng tích hợp trong các ứng dụng WeChat và Mobile QQ, hai dịch vụ nhắn tin của Tencent.

Những dịch vụ thanh toán online này giúp người dùng giao dịch, chi trả mọi thứ từ hóa đơn điện nước, mua sắm quần áo tới chuyển tiền cho bạn bè và người thân. Theo thống kê hãng iResearch (Trung Quốc), thanh toán qua mạng trong quý I/2015 đạt giá trị giao dịch 2,4 ngàn tỷ NDT (386 tỷ USD), cao hơn năm ngoái 30%.

1-8587-1438844793.jpg

Alipay là cổng thanh toán phổ biến nhất tại Trung Quốc. Ảnh: WSJ

Quy định mới sẽ yêu cầu người dùng cung cấp nhiều thông tin hơn như những giấy tờ chứng thực từ phía cơ quan giáo dục, thuế và ngân hàng. Các nhà phân tích thuộc Bank of Amerrica Merrill Lynch nhận định, thủ tục mới sẽ gây nhiều khó khăn hơn trong việc đăng ký qua các cổng thanh toán Alipay hay Tenpay và kìm hãm tăng trưởng số lượng người dùng hai dịch vụ này. Trước đây, để có một tài khoản, người dùng chỉ cần cung cấp thông tin chứng minh thư, số điện thoại và thông tin tài khoản ngân hàng.

Dự luật cũng kiểm soát giá trị giao dịch hàng ngày dưới mức 5.000 NDT (806 USD) hoặc 1.000 NDT tùy theo độ bảo mật từng cổng thanh toán. Theo tính toán của Ngân hàng trung ương Trung Quốc, khoảng hơn 60% người dùng cá nhân trung bình một ngày không giao dịch vượt quá 1.000 NDT trong năm 2014.

Chuyển khoản liên ngân hàng cũng sẽ bị kiểm soát chặt chẽ hơn. Những quy định mới đòi hỏi chủ tài khoản phải làm việc trực tiếp với ngân hàng của mình khi muốn chuyển tiền sang một tài khoản thuộc ngân hàng khác, và thường họ sẽ phải chịu phí giao dịch. Trước đây, họ có thể sử dụng Alipay và Tenpay chuyển khoản mà không mất phí.

Tuy nhiên theo Paul Shi, Giám đốc điều hành cổng thanh toán Wangdaizhijia.com tin tưởng quy định mới sẽ hạn chế rủi ro và khiến giao dịch thương mại điện tử trở nên minh bạch hơn. Theo kế hoạch, đến ngày 28/8 là hạn cuối cùng cho những phản hồi cho dự luật này, song thời điểm áp dụng chính thức vẫn chưa được công bố.

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/thuong-mai-dien-tu/tin-quoc-te/trung-quoc-kiem-soat-chat-giao-dich-truc-tuyen-3259854.html

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top