• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Tim Cook bỏ 1 tỉ USD vào Didi chỉ để lấy lòng Trung Quốc?

Báo Việt thì rút tít đại loại: Ái nữ nhà sáng lập Lenovo được "táo khuyết" đầu tư 1 tỉ USD chỉ vì nhờ câu nói đùa (chắc cô này có khả năng đùa thiên tài?)… Trong khi đó cũng có báo dẫn lại lời một chuyên gia tận trời Tây tên Ben Thompson cho rằng 1 tỉ USD đầu tư vào Didi Chuxing đó là nhằm lấy lòng Trung Quốc. Thử hỏi, "anh Táo" coi tiền là… lá táo hay sao mà dễ dàng thế?

Dẫu biết gần đây cổ phiếu Apple sụt giảm mạnh nhưng Tim Cook vẫn có quỹ tiền mặt lên đến hàng trăm tỉ USD. Giàu như Apple, bỏ ra khoản 1 tỉ USD để đầu tư chỉ còn là thao tác móc từ túi ra. Nhưng để đi đến quyết định móc từ túi ra ấy, tôi không cho rằng đơn giản chỉ vì một câu nói đùa dù là từ một người đẹp nghiêng nước nghiêng thành như Thúy Kiều đi chăng nữa hay nhằm để làm đẹp lòng Tập tổng.

Cả chục năm ròng, Apple đấu với Samsung về vụ kiện bản quyền, cái đích cũng chỉ muốn thắng và được bồi thường hơn 1 tỉ USD. Nhưng rồi cuối cùng qua nhiều vòng tố tụng Apple cũng chỉ thu về được vài trăm triệu USD. Xin các vị có câu view thì cũng đừng dễ dãi biến 1 tỉ USD thành lá táo.

1 tỉ USD cách đây 11 năm Yahoo! đầu tư vào Alibaba (năm 2005) để rồi bây giờ giá trị doanh nghiệp của ông Mã lên đến hàng trăm tỉ USD. Mã ta muốn mua lại có lúc đã ra giá cho số cổ phần Yahoo! trong Alibaba lên đến cả chục tỉ USD nhưng Yahoo! mới chỉ đồng ý bán một nửa.

Apple làm cái gì cũng kĩ càng tỉ mỉ tất nhiên là phải tính toán chi li rồi. Nên nhớ rằng gần đây các đại gia công nghệ bắt đầu hướng vào xe hơi thông minh. Ở Mỹ đã xuất hiện xe hơi thay vì người lái thì đã được điều khiển tự động. Apple đã có CarPlay kết nối iPhone với ôtô. Việc đầu tư tiếp vào một thương vụ liên quan đến ôtô nhưng không có nghĩa không liên quan tới iPhone. Đầu tư vào Didi Chuxing giúp Apple kết nối được người dùng dịch vụ chia sẻ hành trình đang chiếm tới gần 90% thị phần tại Trung Quốc. Bước tiếp theo là thúc đẩy công nghệ để Didi hỗ trợ một cách tối ưu hơn cho người dùng iPhone khi đặt xe của startup này, thậm chí hình thành các chương trình ưu đãi.v.v…, tất cả đều trong tầm tay.

Có một thực tế là ở Trung Quốc, chỉ có các doanh nghiệp dịch vụ và ứng dụng trên nền internet của nội địa mới tồn tại và phát triển được. Điển hình oái oăm chính là Google và Facebook, bị chặn triệt để ở Trung Quốc (Yahoo! thì được), thay vào đó Baidu và Weibo phát triển mạnh và chiếm thị phần khống chế. Uber cũng đang lao đao ở Trung Quốc mỗi năm lỗ đến 1 tỉ USD. Dù Uber đang là một startup được định giá lên đến 42 tỉ USD nhưng có lẽ đang trên đà sa sút vì bị phản đối và cấm cửa tại nhiều quốc gia trên thế giới. Trong khi đó, vào tháng 4 vừa qua, theo Wall Street Journal thì Didi đã được định giá lên đến 25 tỉ USD. Với một thị phần gần mức tuyệt đối tại một thị trường gọi xe và chia sẻ hành trình taxi hơn 1,3 tỉ dân tại Trung Quốc đại lục, hiện có đến 14 triệu tài xế đăng kí tham gia và hơn 11 triệu chuyến đi mỗi ngày, chẳng lâu nữa giá trị của Didi có thể vượt qua Uber.

Đứng đằng sau Didi là hai tập đoàn internet và thương mại điện tử hùng mạnh của Trung Quốc: Tencent và Alibaba, vì thế việc đầu tư vốn hay gọi vốn cho Didi không phải khó đặc biệt là khi dịch vụ này đã chiếm một thị phần còn hơn cả mơ ước. Doanh thu iPhone tại Trung Quốc hiện chiếm tỉ trọng lớn nhất trong cơ cấu doanh thu của hãng, đã vượt qua thị trường Mỹ, vậy thì nhân thương vụ đầu tư có lợi cả trước mắt và lâu dài thì nếu có thêm tác dụng "vuốt ve" thị trường Trung Quốc cũng tốt hơn cho Apple chứ sao. Tim Cook vừa gặp Bộ trưởng Bộ Công nghiệp và CNTT Trung Quốc và được "nhắn nhủ" tăng cường đầu tư, hợp tác nghiên cứu và phát triển công nghệ đấy thôi.

Vậy thì với khoản đầu tư 1 tỉ USD của Apple, Didi vừa được cả tiền vừa được cả tiếng, tận dụng được uy tín, thương hiệu của Apple để nâng cao hình ảnh và giá trị doanh nghiệp của Didi. Vì ta cần nhau. Và sẽ chẳng quá khó để Apple có một ngày gặt hái được quả ngọt như thương vụ Yahoo! đầu tư vào Alibaba 11 năm trước.

Quyết định đầu tư 1 tỉ USD vào Didi của Apple đã nằm trong túi Timcook trước chuyến sang thăm Trung Quốc và khi đến nơi vị CEO này chỉ còn mỗi việc móc nó ra mà thôi. Tầm vóc như Didi đã trở thành doanh nghiệp startup có quyền chọn lựa nhà đầu tư và không hẳn nhà đầu tư nào cũng dễ dàng được Didi chấp nhận.

iPhone 6s và 6s Plus đang sụt giảm doanh số và tất nhiên sẽ kéo theo lợi nhuận không như kì vọng. Với núi tiền mặt trong tay nếu Apple có đầu tư ra lĩnh vực liện quan mà ngay trước mắt đã thấy hời, thì liệu có nên từ chối?

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top