• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Sắp đánh thuế thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á

Theo tờ Financial Times, chính phủ các quốc gia Đông Nam Á sẵn sàng để đưa ra các loại thuế đánh vào thương mại điện tử.

Sắp đánh thuế thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á - Ảnh 1.

Sắp đánh thuế thương mại điện tử tại các quốc gia Đông Nam Á. (Ảnh minh họa)

Điều này nhằm tăng nguồn thu từ một trong những động lực phát triển mạnh mẽ nhất của nền kinh tế. "Hiện Singapore, Malaysia và Thái Lan là 3 quốc gia có kế hoạch đưa ra các loại thuế đánh vào thương mại điện tử", Financial Times cho hay.

Được biết, việc đánh thuế vào bán hàng trực tuyến đã được thực hiện tại châu Âu và Mỹ nhằm tạo ra một sân chơi công bằng hơn đối với các hãng bán lẻ truyền thống.

Nói về 10 nước thuộc ASEAN, ông Steven Sieker, người đứng đầu nhóm thuế khu vực châu Á - Thái Bình Dương thuộc Baker McKenzie cho biết: "Hiện nay, các công ty phải chịu mức thuế thương mại điện tử khác nhau, hoặc thậm chí ở một vài trường hợp tại khu vực ASEAN là không phải chịu thuế. Môi trường pháp lý không chắc chắn và không đồng bộ của khu vực vẫn đang là một thách thức lớn đối với các công ty địa phương và nước ngoài".

Trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg, ông Indranee Rajah, Bộ trưởng cấp cao về luật pháp và tài chính Singapore cho biết: "Trong 20 năm nữa, cách thức mọi người mua hàng sẽ rất khác so với hiện nay, và khi đó nền tảng trực tuyến sẽ là trụ cột chính. Do đó, nếu không đưa thương mại điện tử vào một phần của chế độ thuế sẽ tạo ra rất nhiều lỗ hổng".

Trong báo cáo ngân sách hàng năm vào tháng 11, Singapore, quê hương của Lazada - hãng bán lẻ trực tuyến lớn nhất khu vực đã từng ám chỉ việc sẽ cân nhắc đánh thuế thương mại điện tử. Lazada chia sẻ đã được mời cung cấp những phản hồi và góp ý nhằm giúp các sáng kiến trở nên hiệu quả và công bằng cho những người tiêu dùng Singapore và những người bán hàng trực tuyến và truyền thống.

Không chỉ Singapore, mà Malaysia cũng có kế hoạch tương tự. Tổng cục Hải quan Malaysia cho biết, quốc gia này đang sửa đổi một số luật về thuế, đặc biệt là đối với thuế đánh vào các công ty nước ngoài cung cấp dịch vụ kỹ thuật số tại Malaysia.

Tại Thái Lan, nơi thương mại điện tử đang phát triển mạnh, sở thuế vụ hiện đang đề xuất bãi bỏ việc miễn thuế VAT với hàng hoá nhập khẩu trị giá dưới 1.500 baht (47 USD). Kanchirat Thaidamri, chuyên gia tại Deloitte Thái Lan, cho biết: "Mục tiêu chính là nỗ lực đánh thuế các công ty đa quốc gia không đăng ký hoạt động kinh doanh trực tuyến của mình tại Thái Lan".

Trong khi đó, tại Trung Quốc, thương mại điện tử được hưởng lợi nhờ các quy định pháp lý không quá chặt chẽ. Tuy nhiên, hiện nay, Bắc Kinh đang tìm cách tổng hợp lại các quy định từ những chính quyền địa phương để tạo thành một bộ luật toàn quốc. 

Theo các cố vấn, bộ luật này sẽ áp dụng với cả các đơn vị nhỏ, ví dụ như phần lớn các đơn vị bán lẻ hoạt động trên nền tảng Taobao của Alibaba. Những đối tượng này hiện đang được miễn thuế bởi thu nhập của họ dưới mức 30.000 CNY/tháng.

Jason Ding, một cộng sự tại hãng tư vấn Bain & Co tại Trung Quốc cho biết: "Các hoạt động trực tuyến chỉ đơn giản là sự phản ánh lại những gì tồn tại trong thế giới bên ngoài: Trong thực tế, các cửa hàng nhỏ đều không hề kê khai thuế. Thế giới trực tuyến chỉ khiến hoạt động này diễn ra dễ dàng hơn mà thôi".

Vấn đề thuế liên quan đến bán lẻ trực tuyến đang ngày càng được thắt chặt trên quy mô thế giới. Các trang thương mại điện tử có trụ sở tại Liên minh châu Âu cũng phải chịu thuế giá trị gia tăng tương tự như các nhà bán hàng truyền thống.

Các công ty tại Mỹ trước đây chỉ phải chịu thuế nếu như họ có mối quan hệ chặt chẽ với thị trường diễn ra việc mua hàng như việc hiện diện pháp nhân. Tuy nhiên, hiện các bang đã thắt chặt lại quy tắc này và buộc các công ty phải thay đổi.

Nguồn: Vietnam Finance

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top