• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Kết cục nào cho hai nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc?

Hiện tại, Mỹ đang phải đối mặt với nhiều thách thức kinh tế lớn từ Trung Quốc và các nền kinh tế đang phát triển khác. Do đó, Trung Quốc và Mỹ vẫn đang chạm trán và đối đầu với nhau.

Tuy nhiên, mối đe dọa thực sự đối với nền kinh tế Mỹ không phải do tác động từ bên ngoài mà là do những bất đồng trong nước.

“Tôi nghĩ rằng điều quan trọng hiện nay là người Mỹ phải hiểu được họ là người làm chủ số phận trong nước. Mối hiểm họa lớn nhất có ảnh hưởng đến lợi nhuận kinh tế Mỹ chính là những chính sách kinh tế trong quốc gia”, Timothy Geithner, nhà hoạch định chính sách kinh tế Mỹ, cho biết hôm thứ 2 tại Hội nghị toàn cầu Milken ở Los Angeles.

Ông cũng cho biết thêm, giờ đây vấn đề đáng lo ngại nhất chính là nền kinh tế Mỹ sẽ bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi sự bất đồng trong Quốc hội trong việc giải quyết các vấn đề quan trọng như: cải cách nhập cư, mã số thuế và thu nhập bất bình đẳng.

“Thế giới đang thay đổi nhanh hơn chính sách của chúng tôi. Chúng tôi cần những chính sách cơ bản khác nhau”, một nhà hoạch định chính sách kinh tế khác cho biết.

Các ý kiến dường như luôn đến vào một thời kỳ bất ổn địa chính trị sâu sắc. Mối căng thẳng giữa Nga và phương Tây, đồng đô la mất giá, tình trạng hỗn loạn ở Trung Đông…

“Tôi nghĩ rằng thế giới cần nước Mỹ là chính nước Mỹ, một quốc gia phát triển hùng mạnh. Bởi vì, nếu không có Mỹ, thì không có quốc gia nào có thể đứng lên vực dậy nền kinh tế thế giới”, ông Rubin, người đã từng đứng đầu Kho bạc Nhà nước Mỹ dưới thời cựu Tổng thống Bill Clinton nói.

Tuy nhiên, vẫn không quá muộn để Mỹ có thể quay trở lại làm chủ cuộc chơi.

Còn về phía Trung Quốc, phần lớn các dự báo về kinh tế quốc gia này đều cho rằng tăng trưởng của nước này sẽ yếu đi trong năm 2015. Theo ESCAP, tăng trưởng tại Trung Quốc được dự báo sẽ đạt khoảng 7,0% trong năm 2015

Theo Wall Street Journal, Trung Quốc dự báo tăng trưởng kinh tế 2014 không đạt mục tiêu 7,5% và năm 2015 sẽ là 7%. Nhận thức chung cho rằng Trung Quốc cần áp dụng các biện pháp cải thiện đời sống người dân, duy trì phát triển bền vững. 
Trong đó cần chuyển từ các biện pháp chủ yếu dựa vào chi tiêu Chính phủ sang tăng cường sức mua và dịch vụ, chuyển đổi từ các ngành sản xuất sản phẩm đầu thấp của thị trừơng sang sản phẩm chất lượng cao và sáng tạo khi giá nhân công tăng hơn trước.
Ông Tập Cận Bình đang đứng trước sức ép về sự tăng trưởng, khi bước sang năm thứ ba cầm quyền phải thể hiện được tiến bộ trong cải cách cơ cấu kinh tế trong năm 2015. 
Nhưng người ta không chờ đợi việc tái cơ cấu này diễn ra nhanh chóng, minh bạch và theo những tiêu chuẩn quốc tế. Tuy nhiên, năm 2015 sẽ cho thấy sự định hình cái khung của cuộc cải cách kinh tế ấy.

Theo đánh giá của tổ chức phân tích kinh tế của Mỹ HIS, sự hỗ trợ tiếp theo từ chính sách tiền tệ và tài khóa của Chính phủ sẽ không đủ để ngăn tăng trưởng kinh tế Trung Quốc tiếp tục giảm tốc còn 6,5% trong năm 2015. Mức tăng này là yếu theo “chuẩn” của Trung Quốc, nhưng vẫn là niềm mơ ước của tất cả các nền kinh tế lớn khác trên thế giới.

Dù những bất ổn trước mắt của nền kinh tế Mỹ và Trung Quốc vẫn đang hiện hữu, nhưng thế giới vẫn không thế phủ nhận sự thống trị về kinh tế từ trước tới nay của hai quốc gia này.

Tuyết Nhung (Theo CNN)

http://motthegioi.vn/kinh-te/tin-trong-nuoc-va-quoc-te/thi-truong-tai-chinh/ket-cuc-nao-cho-hai-nen-kinh-te-my-va-trung-quoc-182717.html

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top