• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

JD.com - công ty Trung Quốc rót vốn vào Tiki lớn cỡ nào?

Theo một số nguồn tin, trang web thương mại điện tử Tiki.vn vừa gọi thêm được 54,5 triệu USD để chuẩn bị cho việc mở rộng hoạt động kinh doanh trong thời gian tới.

Một trong ba nhà đầu tư tham gia rót vốn cho Tiki lần này được cho là JD.com - công ty bán lẻ trực tuyến theo mô hình "B2C" (trực tiếp từ doanh nghiệp đến khách hàng) lớn thứ 2 tại Trung Quốc (tính theo lượng giao dịch và doanh thu). JD.com cũng là đối thủ chính của Tmall - trang web thuộc sở hữu của gã khổng lồ thương mại điện tử Alibaba.

Tính đến cuối năm 2016, Tmall và JD.com lần lượt chiếm 56,6% và 24,7% thị phần thị trường thương mại điện tử B2C tại Trung Quốc, bỏ xa các trang web khác như Suning, Vip hay Amazon.cn...

JD.com - công ty Trung Quốc rót vốn vào Tiki lớn cỡ nào? - Ảnh 1.

Thị phần thị trường thương mại điện tử B2C Trung Quốc năm 2016

Theo báo cáo tài chính của JD.com, trong quý III vừa qua, công ty đạt doanh thu 12,6 tỷ USD, tăng 39,2% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Lợi nhuận ròng của công ty đạt 200 triệu USD. Tính đến cuối tháng 9/2017, số người dùng trang web thương mại điện tử này lên đến 266,3 triệu - tăng 67,6 triệu người so với cùng thời điểm năm 2016. Hiện công ty có giá trị vốn hóa 53,05 tỷ USD.

JD.com có nền tảng từ công ty Jingdong chuyên kinh doanh sản phẩm quang - từ do doanh nhân Liu Qiangdong (Richard Liu) sáng lập năm 1998 và bắt đầu gia nhập thị trường thương mại điện tử vào năm 2004. Trong 5 năm từ 2004 cho đến 2009, JD đạt được tốc độ tăng trưởng trung bình hàng năm hơn 300%.

Dù vậy, trong thời gian đầu mới thành lập, JD.com cũng gặp vô vàn khó khăn trước sức ép cạnh tranh từ Aibaba. 

Tháng 3/2014, cơ may đến với công ty của Richard Liu khi Tập đoàn Tencent - đối thủ sừng sỏ của Alibaba quyết định mua lại 15% cổ phần với giá 214,7 triệu USD bằng tiền mặt. Tencent cũng chuyển giao cho JD các công ty con chuyên về thương mại điện tử QQ Wanggou và Paipai.

Tháng 5/2014, JD phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại sàn Nasdaq ở Mỹ, huy động được 1,8 tỷ USD. Thương vụ IPO thành công cũng đưa nhà sáng lập Richard Liu vào danh sách những người giàu có nhất Trung Quốc. Ông Liu hiện sở hữu khối tài sản trị giá 8,5 tỷ USD, xếp thứ 175 trên Bloomberg Billionaires Index.

JD.com - công ty Trung Quốc rót vốn vào Tiki lớn cỡ nào? - Ảnh 2.

Cuộc chiến giữa Alibaba và JD.com diễn ra vô cùng quyết liệt. Ảnh: WSJ

Trong nhiều năm qua, cuộc chiến giành thị phần giữa 'con cưng' của Alibaba và JD.com vẫn tiếp tục diễn ra vô cùng quyết liệt. Trang WSJ từng hài hước ví cuộc cạnh tranh giữa 2 tập đoàn này là 'cuộc chiến giữa chó và mèo'. 

Điều thú vị nằm ở chỗ linh vật của JD.com là một chú cún trong khi của Tmall là một chú mèo. Trên thực tế dù vẫn giữ ngôi vị số 1 thị trường nhưng Tmall đang bị JD.com bám đuổi và ngày càng thu hẹp khoảng cách.

JD.com - công ty Trung Quốc rót vốn vào Tiki lớn cỡ nào? - Ảnh 3.

Chênh lệch thị phần giữa Tmall và JD.com ngày càng được thu hẹp

Ngoài việc tập trung phát triển tại các đô thị lớn, từ năm 2015, JD.com mở rộng hoạt động đến các thị trường nông thôn và hiện có mặt ở hơn 300.000 ngôi làng của Trung Quốc. 

Tương tự Amazon, công ty có tham vọng xây dựng một 'hạm đội' drone (máy bay không người lái) để giao hàng. Tháng 6 vừa qua, JD.com cho biết đã phát triển máy bay có khả năng giao nhận hơn một tấn hàng và đi qua khắp các vùng nông thôn của nước này.

Nếu thương vụ JD.com rót vốn vào Tiki thành công, sự cạnh tranh trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam hứa hẹn sẽ ngày càng gay cấn. Một trong những đối thủ lớn nhất của Tiki hiện nay là Lazada đã được 'kỳ phùng địch thủ' của JD - Alibaba mua lại.

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top