• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Các hãng công nghệ Trung Quốc quyền lực với giới ngân hàng

Các ngân hàng tại nền kinh tế lớn nhì thế giới không gặp rủi ro bị thay thế hay “phá bĩnh”. Thay vào đó, họ chịu sức ép phải hợp tác chặt chẽ với các công ty fintech để đánh bại ngân hàng đối thủ, Nicholas Zhu - Phó giám đốc kiêm nhà phân tích cấp cao tại Moody’s Trung Quốc nhận định.

Người dân thiếu lựa chọn đầu tư, tỷ lệ dùng smartphone và Internet cao, cũng như tài sản ngày càng tăng mạnh đã khiến thị trường dịch vụ tài chính tại Trung Quốc đặc biệt phát triển. Các nhà băng quốc doanh chiếm phần lớn hệ thống ngân hàng tại đây. Họ thường ưu tiên cho vay các công ty nhà nước, do rủi ro gần như không có, nhất là so với người tiêu dùng bình thường vốn không được theo dõi lịch sử tín dụng toàn diện.

Tuy nhiên, giờ đây, nhờ sự phát triển của thanh toán di động và thương mại điện tử, các hãng công nghệ Trung Quốc đã thu thập khối lượng dữ liệu khổng lồ của người tiêu dùng. Việc này có thể giúp họ đánh giá rủi ro khi cho vay mỗi cá nhân.

Nền tảng tài chính Internet - Yue Bao của Ant Financial cho lãi cao hơn gửi ngân hàng. Ảnh: Yue Bao

Nền tảng tài chính Internet - Yu'e Bao của Ant Financial cho lãi cao hơn gửi ngân hàng. Ảnh: Yu'e Bao

Dù vậy, khi Chính phủ Trung Quốc tăng cường rà soát các hãng fintech và các ngân hàng muốn tìm thêm nhiều khách cá nhân, cả hai bên đều đang tăng hợp tác với nhau. Trong 2-3 năm qua, gần như toàn bộ ngân hàng cỡ trung của Trung Quốc đã ký thỏa thuận hợp tác với các đại gia công nghệ - Alibaba, Tencent và Baidu, theo David Yin - Phó giám đốc kiêm nhà phân tích tại Moody’s.

Tại Mỹ, tình hình này hoàn toàn ngược lại, khi các ngân hàng tự phát triển công nghệ. Tuần này, J.P. Morgan lên kế hoạch ra mắt ứng dụng giao dịch miễn phí cho hơn 47 triệu khách hàng di động và trực tuyến. Hiện tại, ứng dụng giao dịch miễn phí hàng đầu Mỹ - Robinhood - đã có hơn 5 triệu người dùng.

Các ứng dụng di động của Trung Quốc có được lượng dữ liệu khổng lồ nhờ nhiều chương trình khuyến mãi và tiện ích giúp thanh toán di động trở thành công cụ thiết yếu hàng ngày tại đây. Alipay - ứng dụng thanh toán của Ant Financial đã có ít nhất 520 triệu người dùng trong gần 15 năm qua. Họ đã tiếp cận được hơn 51% người dùng di động tại Trung Quốc, theo số liệu từ hãng phát triển ứng dụng Aurora Mobile. Trong khi đó, ứng dụng của ba ngân hàng lớn nhất Trung Quốc mới tiếp cận được 7 - 11% số này.

Cả Ant Financial và Tencent đều đã phát triển hàng loạt dịch vụ tài chính đi kèm. Nổi bật nhất là Yu'e Bao tích hợp trong Alipay, với số tài sản quản lý lên tới 1.450 tỷ NDT (213 tỷ USD). Ant Financial có thể dự báo hành vi của khách hàng dựa trên cơ sở dữ liệu, Junhua Mao - trợ lý giám đốc công ty này cho biết.

Ông tiết lộ số người dùng Yu'e Bao mua thêm các sản phẩm tài chính khác của họ đã tăng 70% sau khi họ ra mắt tính năng gợi ý đầu tư dựa trên trí tuệ nhân tạo. Vài tháng qua, họ đã hợp tác với hàng loạt ngân hàng Trung Quốc, gồm Shanghai Pudong Development Bank, Huaxia Bank và China Everbright Bank.

Các quy định quản lý của chính phủ dĩ nhiên vẫn là thách thức với cả các hãng công nghệ và tổ chức tài chính. Tuy vậy, hoạt động tiêu dùng được thúc đẩy bởi smartphone tại Trung Quốc vẫn là động lực chính cho các công ty cả trong và nước ngoài.

Các hãng fintech Trung Quốc đang dần trở thành “những thực thể tài chính cực kỳ quyền lực, nhờ sự thống trị của hệ thống thanh toán di động”, Ben Bystrom - cựu giám đốc Morgan Stanley và Merrill Lynch nhận định. Từ quan điểm toàn cầu, ông cho rằng các công ty Trung Quốc này “đang cạnh tranh tốt hơn bao giờ hết”.

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top