• Khuyến mãi black friday và 12-12
  • Order hàng quảng châu giá rẻ
  • Order hang taobao, order taobao
  • Vận chuyển hàng hóa 2 chiều Trung Quốc - Việt Nam
  • Mua hàng từ trung quốc taobao, 1688, JD, Tmall

Amazon - Alibaba: Khác biệt của hai ông lớn thương mại điện tử

Trang thương mại điện tử số một Trung Quốc Alibaba vừa báo cáo doanh thu vượt kỳ vọng với quý kinh doanh kết thúc trong tháng 3 tăng trưởng 39% so với cùng kỳ năm trước. Nền kinh tế Đại lục tăng trưởng chậm lại, song không có bất cứ dấu hiệu nào cho thấy Alibaba  ngừng bùng nổ.

Dù vậy, công ty Trung Quốc vẫn thua hãng thương mại điện tử có trụ sở ở Seattle (Mỹ) khi hoạt động kinh doanh vẫn giảm 3% trong năm nay và 0,7% trong 12 tháng qua. Amazon thì tăng trưởng 57% trong năm qua.

Ngoài báo cáo kết quả kinh doanh, Amazon và Alibaba còn có nhiều điểm khác nhau trong mô hình và kết quả hoạt động. Trong khi Amazon sống nhờ nhiều sản phẩm, Alibaba tập trung bán quảng cáo.

Amazon ra đời vào năm 1995, là ngôi sao của đợt bùng nổ dot-com đầu tiên và có mô hình kinh doanh dựa trên thị trường trực tuyến.

3/4 doanh thu của Amazon đến từ mảng thiết bị điện tử và hàng hóa, 23% trong số này thì đến từ nội dung phương tiện truyền thông kỹ thuật số được cung cấp như Amazon Prime. 1/4 doanh thu còn lại của Amazon đến từ hoạt động của bên bán hàng thứ ba trên trang amazon.com - các đơn vị mà Amazon sẽ hưởng một khoản hoa hồng từ doanh số.

Amazon - Alibaba: Khác biệt của hai ông lớn thương mại điện tử - ảnh 1
Amazon bán nhiều sản phẩm, trong khi Alibaba tập trung bán quảng cáo.

Ngược lại, Alibaba hoạt động dưới dạng một loạt trang thương mại nhằm thu hút nhiều người bán hàng khác nhau. Tổng cộng, Alibaba có 423 triệu người mua thường xuyên và chiếm 80% thị phần thương mại điện tử ở Trung Quốc. Amazon ở trong môi trường đông đúc hơn và do đó, chỉ chiếm 30% thị phần thương mại điện tử Mỹ.

Taobao là trang web lớn nhất trong số các trang của Alibaba. Đây là thị trường miễn phí kết nối người mua và người bán, hoạt động gần giống như eBay nhưng không cần đấu thầu. Alibaba tạo ra doanh thu bằng cách bán quảng cáo trên một số trang được lựa chọn và trên kết quả tìm kiếm.

Về mặt này, Alibaba tương tự như PageRank của Google. Tăng trưởng gần đây của Alibaba phần lớn là nhờ sự mở rộng của bán lẻ trên thiết bị di động và hoạt động kinh doanh ở khu vực nông thôn. Khi kinh tế Trung Quốc có dấu hiệu mệt mỏi, Alibaba vẫn có sự đi lên trong tiêu thụ.

Nhiều nhà đầu tư có thể sẽ đặt câu hỏi: Liệu tôi có nên mua cổ phiếu Alibaba hay Amazon? Alibaba hiện có lợi nhuận nhưng phải đối mặt với các trở ngại trong nền kinh tế mới với nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng mới. Sau vài năm thu nhập không như kỳ vọng, Amazon báo cáo thu nhập ròng gần 600 triệu USD trong năm tài khóa 2015. Dù vậy, dự báo về thành công của Amazon có thể là lý do khiến cổ phiếu hãng này bị định giá quá cao. 

Tin Khác

Trang 1 / 42
Order đặt hàng taobao Order đặt hàng alibaba Order đặt hàng tmall Order đặt hàng quảng châu Mua hàng trung quốc Nạp tiền alipay www.ordertaobao168.com aliexpress
Go Top